Tin vui cho Nhơn Trạch (Đồng Nai): Cây cầu gần 7.000 tỉ đồng hợp long nhịp đầu tiên, sân bay lớn nhất nước tăng tốc “về đích”

Những dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang làm thay đổi diện mạo khu vực Nhơn Trạch nói riêng, Đồng Nai nói chung từ đầu năm 2024 đến nay.

Cầu Nhơn Trạch: Hợp long nhịp đầu tiên từ ngày 12/9

Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc), nhà thầu thi công gói thầu CW1 (cầu Nhơn Trạch) trên đường Vành đai 3 Tp.HCM cho biết, hiện tổng tiến độ của gói thầu đến nay đã đạt 84%.

Nhà thầu sẽ hợp long hai nhịp đầu tiên của cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 từ ngày 12 đến 15/9. Đầu năm 2025 sẽ hợp long 2 đầu cầu, đến ngày 30/4/2025 sẽ thông xe.

Cầu Nhơn Trạch là cây cầu lớn nhất đường trên đường Vành đai 3 Tp.HCM nối Đồng Nai với Tp.HCM với chiều dài 2 km. Dự án là một hạng mục nằm trong dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3, Tp.HCM.

Điểm đầu của dự án 1A giao với tỉnh lộ 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc Tp.Thủ Đức, Tp.HCM.

Tin vui cho Nhơn Trạch (Đồng Nai): Cây cầu gần 7.000 tỉ đồng hợp long nhịp đầu tiên, sân bay lớn nhất nước tăng tốc “về đích”- Ảnh 1.

Dự án khởi công ngày 24/9/2022, dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 9/2025. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.955 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Sau khi cầu Nhơn Trạch cùng dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3 - Tp.HCM hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tăng sự tính kết nối giữa Đồng Nai với Tp.HCM, đi các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị vệ tinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Quyết tâm hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Dự án sân bay Long Thành là hạ tầng được mong đợi của khu vực Đồng Nai nói riêng, cả khu vực phía Nam nói chung. Các địa phương cận kề sân bay như Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ… đều kì vọng những đổi thay khi dự án đi vào hoàn thiện. Trong đó, thị trường bất động sản cũng chộn rộn theo. Nhiều nhà đầu tư “đặt cược” niềm tin vào dự án sân bay với mức độ tăng trưởng sức cầu và giá cả trong tương lai, khi dự án đi vào vận hành.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay, nhà ga hành khách – được xem là trái tim sân bay Long Thành đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2, lầu 3. Thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 4 cũng đạt 100% diện tích. Chủ đầu tư và nhà thầu phấn đấu hoàn thành công trình nhà ga hành khách vào tháng 8/2026.

Tin vui cho Nhơn Trạch (Đồng Nai): Cây cầu gần 7.000 tỉ đồng hợp long nhịp đầu tiên, sân bay lớn nhất nước tăng tốc “về đích”- Ảnh 2.

Cuối tháng 8/2024, ACV cho biết sau một năm khởi công, công trình nhà ga hành khách đang đảm bảo tiến độ đề ra. Cụ thể, gói thầu số 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách) trị giá 35.000 tỉ đồng, khởi công ngày 31/8/2023.

Ngày 22/8, các nhà thầu lắp đặt kết cấu thép phần cánh 2 và cánh 3 theo đúng kế hoạch, tiến độ hợp đồng. Song song với tiến độ thi công phần thô, toàn bộ công tác mua sắm, đặt hàng thiết bị ME, thiết bị nhà ga, hệ thống HBS, vách kính mặt đứng đã được triển khai ký hợp đồng với các nhà cung cấp, nhà sản xuất và đang trong quá trình sản xuất, gia công cấu kiện theo tiến độ đề ra.

Theo tiến độ dự kiến, nhà ga hành khách sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 31/8/2026.

Theo ACV, trong tháng 9/2025 đơn vị sẽ khởi công thêm 3 gói thầu ở sân bay Long Thành. Cụ thể các gói thầu 4.7, 4.8 và 4.9 đang tiến hành đánh giá hồ sơ dự thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trong đó, gói thầu 4.7 - thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác; gói thầu số 4.8 - thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không; gói thầu số 4.9 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay.

Thời gian qua, những thông tin về hạ tầng giao thông đã và đang tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản Nhơn Trạch nói riêng, Đồng Nai nói chung. Một số dự án bắt đầu rục rịch ra thị trường và nhận tín hiệu khả quan về sức cầu. Dẫu vậy, so với Tp.HCM hay Bình Dương, Đồng Nai vẫn rất hạn chế về nguồn cung mới, nhất là ở phân khúc căn hộ.

Ghi nhận tại đây cho thấy, hiện khu vực TT Hiệp Phước (Nhơn Trạch) chỉ xuất hiện dự án căn hộ giá vừa túi tiền FIATO Airport City của Thang Long Real Group giới thiệu ra thị trường, hiện đang được triển khai xây dựng. Dự án này có vị trí gần sân bay Long Thành, nằm trong khu dân cư hiện hữu bài bản của khu vực, cũng là nguồn cung căn hộ sơ cấp hiếm hoi của Nhơn Trạch thời điểm này. Theo đó, sức cầu quan tâm ở thực và đầu tư cho thuê dài hạn khá tốt. 

Tin vui cho Nhơn Trạch (Đồng Nai): Cây cầu gần 7.000 tỉ đồng hợp long nhịp đầu tiên, sân bay lớn nhất nước tăng tốc “về đích”- Ảnh 3.

So với Tp.HCM và Bình Dương, nguồn cung căn hộ Đồng Nai khá khiêm tốn. Nguồn: Dữ liệu tháng 8/2024.

Báo cáo tháng 8/2024 của DKRA Group chỉ ra, nguồn cung sơ cấp căn hộ Tp.HCM và các tỉnh lân cận ghi nhận tăng nhẹ 1% so với tháng trước, các dự án tập trung chủ yếu tại khu vực Tp.HCM và Bình Dương, lần lượt chiếm 58% và 37% tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường. Trong khi các khu vực của Đồng Nai như Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ, Định Quán...rất hiếm sản phẩm căn hộ ra thị trường. Phân khúc đất nền chủ yếu vẫn là nguồn cung thứ cấp, sơ cấp khan cung.

Ngược với nguồn cung thì sức cầu thị trường trong tháng 8 tăng. Lượng tiêu thụ sơ cấp đạt mức gần 800 căn, tăng 36% so với tháng trước.  Mặt bằng giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp không có nhiều biến động. Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 45 - 60 triệu đồng/m2 tại Tp.HCM; từ 30 - 35 triệu Đồng/m2 tại Bình Dương, Đồng Nai có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng nhanh chóng.

"Với việc nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông chuẩn bị mở bán, nguồn cung mới trong tháng 9 và quý 4/2024 tại Tp.HCM và vùng phụ cận kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ nét", đại diện DKRA Group nhấn mạnh.