Mô hình Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Mô hình Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Bộ GTVT đã có báo cáo số 9008/BC-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định Đề án Nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Tại báo cáo này, Bộ GTVT khẳng định, Đề án Nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. UBND TPHCM đã tiếp thu, giải trình cơ bản đầy đủ ý kiến của các bộ, địa phương, chuyên gia, thành viên hội đồng thẩm định.

Bộ GTVT cơ bản thống nhất với các mục tiêu của đề án, với trọng tâm là thúc đẩy, phát triển khu bến cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế; thu hút các hãng tàu, các hãng vận tải có thương hiệu; sớm đưa khu vực cửa sông Cái Mép thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, hình thành khu phi thuế quan gắn liền với cảng trung chuyển quốc tế.

Bộ GTVT cũng ghi nhận, đề án đã đánh giá khá kỹ lưỡng điều kiện hình thành khu bến cảng Cần Giờ, trong đó cự ly vận chuyển hàng trung chuyển quốc tế đến cảng giảm khoảng 30% - 70% so với vận chuyển đến Singapore; có vị trí sát tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải đạt độ sâu khoảng -15,5m, đã tiếp nhận thành công tàu đến 232.494 tấn giảm tải; có chi phí bốc xếp thấp hơn so với Singapore…

Bộ GTVT ủng hộ quan điểm lựa chọn nhà đầu tư đầy đủ kinh nghiệm, tiềm lực tài chính và tiềm năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhà đầu tư cần có cam kết và các cơ quan có thẩm quyền giám sát chặt chẽ, để đảm bảo đúng tỷ lệ hàng trung chuyển khai thác tại khu bến Cần Giờ như tại đề án, tránh ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các cảng khác trong khu vực.

Bộ GTVT cơ bản thống nhất về việc đề án chỉ xây dựng nội dung nhận diện sơ bộ tác động môi trường. Do Cần Giờ là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận, tại các bước triển khai tiếp theo, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, nhận diện, đánh giá đầy đủ, toàn diện và đề xuất các giải pháp cụ thể, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, hệ sinh thái.

Trong quá trình xây dựng đề án, UBND TPHCM có đề cập định hướng tận dụng vật chất nạo vét để san lấp mở rộng đảo Thạnh An (cù lao Phú Lợi) về phía Tây và phía Nam đảo, với tổng khối lượng vật chất nạo vét dự kiến tận dụng khoảng 21 triệu m . Về vấn đề này, Bộ GTVT đề nghị, quá trình triển khai các bước cần nghiên cứu kỹ, báo cáo cấp thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.